มีเสียงดัง “กึกๆๆๆ” จากช่วงล่าง เมื่อเจอทางขรุขระ

Brand: MITSUBISHI Model: Lancer
Year: 2000 Miles: 80001-100000
From: Suthipong Komkham

: Lancer CK4 M/T GLXi

เรียน คุณธเนศร์ ที่เคารพ

ผมมีปัญหาเกี่ยวกับช่วงล่างจะสอบถามดังนี้ครับ
1.ช่วงล่างจะมีเสียงดัง "กึกๆๆๆ" เป็นจังหวะตลอดเวลาที่รถวิ่งบนทางขรุขระ ไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็ว ลองฟังเสียงดูพบว่าจะมาจากช่วงล่างด้านหน้ารถ ไม่แน่ใจว่าเสียงมาจากล้อหรือเปล่า เหมือนกับอุปกรณ์อะไรสักอย่างมันไม่แน่น/สั่นคลอนดัง "กึกๆๆ" และเสียงไม่ได้มาจากด้านในรถแน่นอน พวงมาลัยก็ไม่สั่น ไม่หลวม และที่แกนพวงมาลัยก็ไม่มีเสียงครับ ถ้าขับบนถนนที่เรียบๆ จะไม่ได้ยินเสียงเลยครับ ลองขัยรถคนอื่น (Jazz & Vios) ก็ไม่เห็นมีเสียงดังอย่างรถเรา ไม่สบายใจ กลัวว่าจะพาลทำให้ช่วงล่างพังไปหมด อยากเรียนถามว่าเสียงดังนี้ น่าจะมีสาเหตุมาจากอะไรครับ

2.เมื่อวันก่อนผมขับรถออกตัวธรรมดาช้าๆ เกียร์ 1 พอจะเข้าเกียร์ 2 ดันคันเกียร์ลงมาที่เกียร์ 4 ความเร็วไม่สัมพันธ์กับเกียร์ ทำให้เกิดเสียงเครื่องยนต์ดัง "แอ็ดๆๆๆ" ทำท่าจะดับ และผมสังเกตุว่าเครื่องยนต์มีอาการสั่นกระพือพั่บๆๆๆ มากเลยครับ (พวงมาลัยไม่สั่น) เมื่อก่อนเคยเข้าเกียร์ผิด ความเร็วไม่สัมพันธ์กับเกียร์ แต่เครื่องยนต์ไม่สั่นกระพือมากเท่าตอนนี้ อยากเรียนถามว่าอาการเครื่องยนต์สั่นกระพือมากกว่าแต่ก่อนนั้น น่าจะมีสาเหตุมาจากอะไรครับ

ขอบคุณครับ

– ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ
– รถสภาพเดิมๆ แต่เปลี่ยนแม็ก ขอบ 17" ยาง 205/45/17 เมื่อเดือน ก.พ.49 และยังไม่เคยพบปัญหาใดๆ เลย จนเกิดปัญหาเสียงดังนี้เมื่อเดือน ธ.ค.49
– เข้าศูนย์ฯ เช็คระยะทางตามกำหนดตลอดไม่เคยขาด และไม่เคยซ่อม/เปลี่ยนอะไหล่ที่เกี่ยวกับช่วงล่างเลย


1-ควรเช็กช่วงล่างหน้าทั้งหมด เสียงเกิดได้จากหลายจุดที่หลวม หรือยางแข็งตัว ฉีดขาดครับ เป็นเรื่องที่ชี้จุดได้ยากหากไม่ได้ฟังเสียงด้วยตัวเอง
และเสียงดังที่บอกไปนั้น ยังอาจจะเกิดจากการแห้งตัวของจารบีในเบ้าโช้คอัพก็ได้อีกด้วย ลองไปหาช่างให้ตรวจสอบให้ดีกว่าครับ เลือกอู่ดีดี ที่เอาใจใส่กับรถของคุณหน่อยก็แล้วกัน
2-เป็นธรรมดาครับ โดยเฉพาะรถของคุณ ตอนนี้อายุมากขึ้นแล้ว ยางแท่นเครื่องไม่ได้แน่นหนา ในสภาพดีเหมือนก่อน ก็จะสั่น และกระพือมากหน่อยเท่านั้นเอง-ธเนศร์

Facebook Comments