ฟอร์ด โซล่า เอนเนอจี้ โดย ลุงอ็อด


จากงานแสดงเครื่องใช้อีเล็คทรอนิคสำหรับผู้บริโภค หรือ CES ที่ ลาสเวกัส ค่ายฟอร์ด นำเสนอต้นแบบรุ่น ซี-แมกซ์ โซล่า เอนเนอจี้ C-Max Solar Energi หลังคาแก้ว

เป็นที่ทราบกันดีว่า พลังงานแสงอาทิตย์ สามารถใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ เพื่อใช้สำหรับการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า ให้ยานยนต์สามารถขับเคลื่อนไปได้ ทำให้มีการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์อยู่ในออสเตรเลีย ว่ามีความเป็นไปได้ เพียงแต่มีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะรถยนต์ไม่มีพื้นที่พอสำหรับแผงโซล่าเซลล์ ที่จะชาร์จแบตเตอรี่ให้เพียงพอต่อการขับเคลื่อน


แต่ค่ายฟอร์ด ก็นำเอาข้อจำกัดนั้น มาใช้ในรถต้นแบบคันนี้ ซี-แมกซ์ โซล่า เอนเนอจี้ หลังคาเป็นแผงโซล่า เพื่อชาร์จไฟตรงเข้าแบตเตอรี่ไฮบริด แต่ไม่ใช่เพื่อการขับเคลื่อน เพราะออกแบบให้ชาร์จได้เมื่อรถจอดอยู่กับที่ โดยต้องจอดในช่องพิเศษ ที่มีเลนซ์รวมแสงให้ส่งลงตรงหลังคา ซึ่งเป็นแผงโซล่า และจะชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มตลอดวัน เพื่อให้สามารถเดินทางได้ด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่อย่างเดียว ระยะทาง 33 กม.

นั่นเท่ากับว่า เมื่อเลิกงานกลับถึงบ้าน คุณก็จะยังสามารถชาร์จจากเครื่องชาร์จปกติได้ แต่ถ้าไม่ได้ใช้งานรถในตอนกลางวัน และจอดที่ทำงาน หากมีช่องจอดพิเศษ ก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ของคุณได้ โดยเมื่อกลับถึงบ้าน และใช้เครื่องชาร์จตามปกติ จะลดระยะเวลาการชาร์จจนเต็มได้มากกว่า 75 เปอร์เซนต์

และการที่ต้องใช้ช่องพิเศษเพื่อการชาร์จแบตเตอรี่ ก็เพราะเลนซ์รวมแสง จะติดตามการโคจรของดวงอาทิตย์ เพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้ได้ตลอดวัน ให้มากที่สุด สำหรับใช้ในการชาร์จ

แม้ว่ายังจะต้องพัฒนากันต่อไป แต่แนวคิดของฟอร์ด หนนี้ อาจจะใช้เวลาอีกนานในการพัฒนาให้สามารถจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ ก็ต้องยอมรับว่า เป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทน หรือใช้พลังงานจากฟอสซิลให้ลดน้อยลง สำหรับโลกในอนาคต

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts