คอลัมน์ประจำ

ผู้หญิงขับ Mitsubishi XPANDER CROSS 2023 ขึ้นดอย ตะลุยฝุ่น

หลังจากเปิดตัวมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่ไปเมื่อวันที่  17 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

ทางบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้จัดให้สื่อมวลชนได้ไปขับรถคันนี้กันที่ จังหวัด เชียงราย  โดยขับขึ้นไปที่ดอยช้างซึ่งสูงประมาณ 1,500 เมตร

 มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่  เป็นรถยนต์เอสยูวี 7 ที่นั่ง  ดีไซน์สปอร์ตทั้งภายนอกและภายใน ตอบโจทย์ความต้องการของครอบครัวยุคใหม่ และผู้ขับขี่ที่รักการผจญภัยและออกทริปเอาท์ดอร์ ด้วย

มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ MIVEC DOHC
1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ ECO-Dynamic CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

ดีไซน์ภายนอก

มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่  ดีไซน์ด้านหน้ารถแบบ Advanced Dynamic Shield เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สะดุดตา เสริมอารมณ์เอสยูวีหรูผสานความดุดัน

ไฟหน้าแบบ LED ยกชุด ทั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (DRL) แบบ LED  ไฟเลี้ยว LED  และไฟตัดหมอก LED โดยนักออกแบบของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส

เสริมด้านหลังรถด้วยไฟท้ายแบบ LED และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ติดตั้งตำแหน่งสูงเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยขณะขับขี่ช่วงเวลากลางคืน

ล้ออัลลอยสปอร์ตทูโทนขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น กลมกลืนกับการตกแต่งกระจังหน้า กันชนหน้าและหลัง แผงตกแต่งข้างประตู และซุ้มล้อแบบ “ครอสดีไซน์” (CROSS Design)

 นอกจากนี้ยังเพิ่มความเด่นของรูปลักษณ์ภายนอกด้วยหลังคาสีดำและราวหลังคาสีดำ สีตัวถังมีให้เลือก 4 สี โดยมีสีใหม่ คือ สีเขียว (Green Bronze Metallic) พร้อมด้วยสีขาวมุก (Quartz White Pearl) สีเงิน (Blade Silver) และสีเทา (Graphite Gray)

พร้อมกับมีสีทูโทนอีก 2 สไตล์ ได้แก่ สีเขียวหลังคาดำ (Green Bronze Metallic with Black Roof) และสีขาวหลังคาดำ (Quartz White Pearl with Black Roof)  

ฟังก์ชั่นห้องโดยสาร ปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีทูโทน ดำ-น้ำเงิน พิถีพิถันในการออกแบบแผงควบคุมด้วยแนวคิด Horizontal Axis

จอแสดงข้อมูลการขับขี่ (Dashboard) แบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว แสดงผลข้อมูลที่จำเป็นครบครัน และพวงมาลัย 4 ก้านหุ้มหนังดีไซน์ใหม่ พร้อมสวิตช์ควบคุมระบบล็อกความเร็วบนพวงมาลัย (Cruise Control) สวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และปุ่มรับสาย-วางสายโทรศัพท์บนพวงมาลัย 

หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Bluetooth และการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ระบบเบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Brake Auto Hold ช่องต่ออุปกรณ์ USB-A และ USB-C ช่องจ่ายกระแสไฟ DC 12 โวลต์

ระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ พร้อมแผงควบคุมและช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง กระจกมองหลังแบบตัดแสงสะท้อนอัตโนมัติ และระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ และระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลที่มีแผ่นกรองอากาศ PM 2.5

ที่นั่งด้านคนขับและผู้โดยสารเป็นแบบปรับมือ ด้านคนขับปรับสูงต่ำได้

เทคโนโลยีความปลอดภัย

 โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีช่วยเสริมความปลอดภัยขณะเข้าโค้ง “เอวายซี” (Active Yaw Control: AYC) ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่ช่วยควบคุมการขับเคลื่อน
ให้เข้าโค้งได้กระชับแม่นยำ ปลอดภัยกว่าด้วยการควบคุมการขับเคลื่อนและการเบรกของล้อหน้าด้านซ้ายและด้านขวา เพิ่มสมรรถนะการเข้าโค้งและรักษาเสถียรภาพการขับขี่ได้ดีบนถนนที่เปียกลื่น

ระบบความปลอดภัยอื่นๆ ประกอบด้วย ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Active Stability Control: ASC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (Traction Control System: TCL) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน  (Hill Start Assist: HSA) ระบบไฟกระพริบฉุกเฉินอัตโนมัติ (Emergency Stop Signal System: ESS) ถุงลมนิรภัยคู่หน้า คานเหล็กนิรภัยกันกระแทกบริเวณแผงประตูและการออกแบบตัวถังด้านหน้าช่วยลดความรุนแรงจากแรงกระแทกของรถที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนน ด้วยระยะความสูงจากพื้น
220 มิลลิเมตร ทำให้รถรุ่นนี้โดดเด่นเหนือกว่ารถรุ่นอื่นๆ ในประเภทเดียวกัน เสริมทัศนวิสัยที่ดีกว่าและการขับขี่ที่เหนือกว่า มั่นใจในทุกสภาพถนนด้วยช่วงล่างและระบบกันสะเทือนที่ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงใหม่ให้ความนุ่มนวล นั่งสบาย และยึดเกาะถนนเป็นอย่างดี

ช่วงลองของจริง

ได้ขับบนทางขึ้นเขาไปดอยช้างอยู่ช่วงนึง เหยียบคันเร่งลงไปครั้งแรกยังไม่ปรู๊ดปร๊าดนะคะ แต่แรงจะมาอย่างต่อเนื่อง ถือว่าแรงใช้ได้เลย  เมื่อจะแซงก็เหยียบคันแรงให้สุดสุดไปเลย กำลังก็มา จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังบ้างเมื่อเร่งเต็มที่  แต่ก็มีแรงไปได้ เป็นรถแบบขับเคลื่อนล้อหน้า 1,500 ซีซีก็ขับสนุก ช่วงล่างปรับใหม่ดีเลย ไม่นุ่มนวลแต่ไม่กระด้าง

การควบคุมรถก็ง่ายทางคดเคี้ยวบนเขาก็ควบคุมรถเข้าโค้งได้ง่าย เพราะเค้าเพิ่มระบบความปลอดภัยขณะเข้าโค้ง “เอวายซี” (Active Yaw Control: AYC) เข้ามาด้วย ช่วยให้เกาะมากขึ้น

และหลังจากนั้นได้ไปขับที่ทางลูกรังที่เต็มไปด้วยฝุ่น ระบบการทางตัวก็ถือว่าให้ความมั่นใจเมื่อขับบนถนนลูกรัง แต่การขับบนถนนแบบนี้ฝุ่นเยอะ ต้องเปิดไฟวิ่งด้วย แต่เมื่อฝุ่นหนาก็ไม่เห็นคันหน้าเหมือนกันนะ ต้องทิ้งระยะห่างเพื่อความปลอดภัย

ภายในห้องโดยสารนั่งได้ไม่อึดอัด แถวที่สองมีแอร์อยู่ด้านบนปรับความเย็นได้ตามต้องการ  คนนั่งแถวสองนั่งได้ไม่อึดอัด

แถวสามยังไม่ได้ลองนั่ง

ก้าวขึ้นลงรถก็สะดวก รถสูงจากพื้น 220 มิลลิเมตร

มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่!  ราคา 946,000 บาท ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นเพียง 7,000 บาทจากรุ่นเดิม

ก็เป็นรอบแบบ 7 ที่นั่งที่น่าใช้อีกหนึ่งคันทั้งใช้ในเมือง และออกนอกเมืองไปใช้ชีวิตแบบ แอดเวนเจอร์

และเอาท์ดอร์

ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา (Alongcaronline)

ผู้หญิงขับรถ

Facebook Comments
Thunyaluk Seniwongs

Recent Posts