Categories: รถใหม่

ผู้หญิงขับรถ First Drive ลองขับ HONDA BRV รุ่น V :โดยธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2559 HONDA BRV รถ Crossover SUV ที่ทางฮอนด้านำมาเติมเต็ม รถในตะกูลเดียวกัน ซึ่งมีอยู่แล้ว 2 รุ่น คือ CRV และ HRV ตัวล่าสุดที่เป็นนิวเจน ก็คือ BRV Sub Compact Crossover SUV

Honda BRV เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุด 146 นิวตันที่ 4,700 รอบต่อนาที และระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT

มีให้เลือก 2 รุ่นก็คือ


รุ่น SV มาพร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งปรับพับได้ 60:40 พนักพิงเบาะรับเอนได้ถึง 2 ระดับ สามารถปรับเลื่อน หน้า – หลัง เพื่อให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้าและออกได้สะดวกยิ่งขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาที่กว้างสบาย พนักพิงสามารถพับแยก 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะ ปรับเอนได้ 3 ระดับ เพิ่มพื้นที่บรทุกสัมภาระด้านหลังมากขึ้น

มีระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถวหลัง ราคา 820,000 บาท

 

รุ่น V เบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถพับแยกแบบ 60 :40 พร้อมพับตลบจังหวะเดียวเพื่อเพิ่มพื้นที่มากยิ่งขึ้น ปรับเอนได้ 3 ระดับมาพร้อมถาดรองสัมภาระ ท้ายรถและกล่องอเนกประสงค์ใต้เบาะนั่งแถวที่ 2 ราคา 750,000 บาท


แรกสัมผัสกับ Honda BRV รุ่น V รุ่น 5 ที่นั่ง


รูปลักษณ์ภายนอกของ BRV รูปทรงสวยสะดุดตา ขนาดกะทัดรัด ด้วยด้านหน้าและช่วงล่างที่ยกสูงในสไตล์เอสยูวีรถมีความสูงจากพื้น ถึงใต้ท้องรถ 201 มม.


เสริมด้วยการออกแบบไฟหน้าและกระจังหน้าโครเมี่ยม ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น ไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมไฟหรี่ ไฟท้าย แบบ LED ดีไซน์รูปตัว C ด้วยเส้นสายที่ต่อเนื่องของด้านท้ายทำให้รถดูกว้างขึ้น มีราวหลังคาที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่นทำให้รถดูบึกบึนยิ่งขึ้นกับการเป็นรถ SUV ล้ออัลลอยดูเข้ากับตัวรถดี ขนาด 16 นิ้ว

ภายในตัวรถ สีภายในเป็นสีดำ มือจับด้านในสีเงิน พวงมาลัยปรับสูง-ต่ำได้ วัสดุแต่งคอนโซลแบบ Piano Black
ระบปรับอากาศอัตโนมัติ กุญแจรีโมท ระบบเซ็นทรัลล็อคพร้อมสวิทช์ควบคุมตำแหน่งคนขับช่องจ่ายไฟสำรอง กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า(รุ่นนี้ไม่พับไฟฟ้า) กระจกไฟฟ้า 4 บาน พร้อมระบบปรับขึ้นลงอัตโนมัติด้านคนขับ
มีช่องเก็บของหลังเบาะผู้โดยสารด้านหน้า มีที่วางแก้น้ำ 11 ตำแหน่ง ราวมือจับ 4 ตำแหน่ง
ระบบเครื่องเสียง ควบคุมได้ที่พวงมาลัยมีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย ช่องเชื่อมต่อ USB ช่อง AUX สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง
อุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างเช่น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อล็อค ระบบกระจายแรงเบรก และระบบควบคุมการทรงตัว มีระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนที่ลาดชัน

 

ขับครั้งแรกกับ HONDA BRV รุ่น V 5 ที่นั่ง


เราออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางดอยสะเก็ตด้วยระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตร โดยดิฉันเป็นผู้โดยสารไปก่อน ขับกันไปสองคน การจราจรในช่วงเช้าที่เชียงใหม่การจราจรหนาแน่นทีเดียวจากห้องโดยสารมองออกไปข้างนอกทัศนวิสัยดี มีกระจกส่องหน้าที่แผ่นบังแดดคู่หน้า ก้าวขึ้นลงจากรถก็สะดวก เพราะสูงจากพื้น 201 มม.

 

เมื่อไปถึงที่พักรถเพื่อเปลี่ยนคนขับที่ร้านริมธารบ้านเมี่ยง อากาศในวันนี้หนาวเย็นทีเดียว ก็ถึงคิวที่ดิฉีนต้องขับขากลับแล้วละคะ
ขึ้นนั่งที่เบาะหน้าที่เป็นเบาะผ้า ปรับที่นั่งแบบมือปรับ ที่นั่งไม่สามารถปรับสูงต่ำได้ กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า
เหยียบคันเร่งปุ๊บรถพุ่งทันทีเลย ถูกใจวัยเจนเลยล่ะ ด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาด้วยเทคโนโลยี่เอิร์ธดรีมช่วยให้อัตราเร่งและออกตัวที่ดี เส้นทางที่วิ่งจะเป็นเส้นทางคดเคี้ยวขึ้นเขา ลงเขาเยอะ บางครั้งก็สี่เลน แล้วบางช่วงก็เหลือเพียง สองเลน ช่วงสองเลนนี่แหละจะเจอรถวิ่งช้ากันเป็นแถวเลย ต้องออกแรงมากเลยเวลาจะเร่งแซงคันเร่งต้องเหยียบแบบสุดสุด และต้องกะระยะให้ดีก่อนแซง

ส่วนการวิ่งเข้าโค้งต้องยอมรับเลยว่าเซ็ทช่วงล่างมาดีเข้าโค้งได้ดี ไม่มีอาการโคลงเคลงให้รู้สึกหวาดเสียว
ถึงแม้จะรู้สึกว่าช่วงล่างแข็งแต่เมื่อเจอถนนขรุขระกลับรู้สึกว่ารถนิ่มนวลไม่มีอาการกระเทือนให้รู้สึกมากนัก

เกาะถนนได้ดีด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ซึ่งได้ออกแบบมุมล้อสำหรับรถยกสูงสไตล์เอสยูวี ทำให้การทรงตัวดี ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีมก็ช่วยให้การเกาะถนนดีขึ้น

เรื่องเบรกก็ต้องยอมรับว่าเบรกดีค่ะ เพราะมีอยู่หลายครั้งที่วิ่งตามกันมาดีๆ ข้างหน้าก็เบรก เพราะเจอหลุม และถนนขรุขระ
เราก็ต้องเบรกตามไม่ตกใจว่าเบรกไม่อยู่ ทำให้มั่นใจในเรื่องของเบรก แต่ก็ไม่ควรวิ่งใกล้คันหน้าเกินไปเพื่อความปลอดภัย

 

เมื่อเข้ามาในตัวเมืองเชียงใหม่เพื่อเข้าไปที่ถนนคนเดิน ช่วงกลางวันรถก็ติดนะคะ เพราะไฟแดงเยอะด้วยค่ะ การขับในเมืองขับๆจอดๆ เกียร์ก็นุ่มนวลนะคะ

ขนาดยาง 195/60 R16 รัศมีวงเลี้ยว 5.3 เมตร
ความจุถังน้ำมัน 48.5 ลิตร เติม E 85 ได้ค่ะ


การขับรถในครั้งนี้มีทั้งขับช้าและเร็วบนทางตรง และวิ่งขึ้นเขาลงเขา กินน้ำมันประมาณ 14 กิโลเมตร/ ลิตร

 

เป็นรถ 5 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่งที่น่าใช้อีกหนึ่งคัน แต่ถ้านั่งกันเต็มทุกที่นั่ง และมีสัมภาระเยอะด้วยก็ต้องจัดการให้ลงตัวนะคะ


และการเร่งแซงต่างๆอาจะลดลงไปบ้างตามจำนวนคนและน้ำหนักเพราะเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี แต่ถ้าคิดว่าขับสบายๆ ไปไหนไปกันได้ ช่วงล่างยกสูงพอประมาณ พอที่จะขับลุยได้บ้างในบางพื้นที่ มีงบประมาณที่ซื้อได้ BRV ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกค่ะ


รุ่น SV รถ 7 ที่นั่ง ราคา 820,000 บาท ส่วน รุ่น V รถ 5 ที่นั่ง ราคา 750,000 บาท
รุ่น SV ภายใน และภายนอก แตกต่างกับรุ่น Vอยู่หลายอย่างเหมือนกัน ก็อยู่ที่ท่านผู้ใช้รถละคะ ว่าส่วนต่างกันอีก เจ็ดหมื่นบาทจะเลือกคันไหนดี

 

(สีน้ำตาลพรีเมี่ยมแอมเบอร์เมทัลลิค เป็นรุ่น 7 ที่นั่งค่ะ)

 

ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
ผู้หญิงขับรถ

Facebook Comments
Thunyaluk Seniwongs

Recent Posts