นิสสัน-เรโนลต์ ใช้ชิ้นส่วนรถไฟฟ้าร่วมกัน

ค่ายนิสสัน ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า ในโลกใบนี้มานาน โดย นิสสัน ลีฟ Leaf ยังคงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ขณะที่ค่ายรถยนต์ในเครือ เรโนลต์ ก็มี โซเอ้ Zoe ก็ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในยุโรปเช่นกัน

แม้ว่าจะเป็นค่ายรถยนต์ที่เป็นพันธมิตรกัน แต่รถไฟฟ้าของทั้งสองค่ายก็มีข้อแตกต่างกันอยู่ไม่น้อย โดยที่ ลีฟ มีขนาดใหญ่กว่า โซเอ้ และแต่ละยี่ห้อต่างก็ใช้ระบบขับเคลื่อนและชุดแบตเตอรี่คนละแบบกัน

รองประธานอาวุโสของ เรโนลต์-นิสสัน อาร์นอด เดบอฟ Arnaud Deboeuf ซึ่งดูแลการจัดการด้านโครงสร้าง ให้สัมภาษณ์กับ ออโตโมทีฟ นิวส์ ว่า ในรถไฟฟ้ารุ่นต่อไป ทั้ง นิสสัน และ เรโนลต์ จะกลับมาใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน

แม้ว่าชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า จะมีรูปทรงที่แตกต่างกัน แต่ส่วนประกอบพื้นฐานภายใน และระบบขับเคลื่อน จะใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน

ขณะที่ซีอีโอ คาร์ลอส โกสท์ Carlos Ghosn ก็พยายามผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัท ทั้งในด้านการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน และใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน ซึ่งเขาเชื่อว่าจะทำให้สามารถลดต้นทุนได้อย่างมาก

เดบอฟ กล่าวว่า ทั้งลีฟ และ โซเอ้ จะต่อสู้กันในตลาดในเซ็กเม้นท์เดียวกัน แต่ไม่ได้บอกว่า ลีฟ จะลดขนาดลงมา หรือว่า โซเอ้ จะขยับขยายขนาดตัวรถขึ้นไปให้เท่ากัน เพื่อให้สามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้

 

เมื่อเดือนกันยายน มีรายงานข่าวว่า นิสสัน กำลังพิจารณาออกรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่สามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ โซเอ้ ได้ โดยจะวางตำแหน่งเอาไว้ต่ำกว่า นิสสันลีฟ แต่ไม่ได้เอามาแทนที่ ขณะที่ ลีฟ และ โซเอ้ รุ่นใหม่ จะใช้ระบบขับเคลื่อนร่วมกัน แต่ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะใช้ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน จากแหล่งเดียวกันหรือไม่

ปัจจุบัน ลีฟ ใช้ชุดแบตเตอรี่ที่ผลิตโดย ออโตโมทีฟ เอ็นเนอจี้ ซัพพลาย Automotive Energy Supply Corporation ซึ่งนิสสัน ร่วมทุนกับ เอ็นอีซี ในญี่ปุ่น ขณะที่ โซเอ้ ใช้ชุดแบตเตอรี่จาก แอลจีเคม LG Chem เกาหลีใต้

โซเอ้ ออกจำหน่ายเมื่อปี 2555 และออกรุ่นปรับโฉมซึ่งมีระยะเดินทางมากขึ้น เมื่อเดือนกันยายน ในงาน ปารีส มอเตอร์ โชว์ ปีนี้ โดยใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้น 41 กิโลวัตต์-ชม. ทำให้ได้ระยะเดินทางเพิ่มจาก 300 เป็น 400 กม. ตามมาตรฐานยุโรป

ขณะที่ ลีฟ ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 2553 และปรับชุดแบตเตอรี่เป็น 30 กิโลวัตต์-ชม. ในปี 2559 เดินทางได้ระยะทาง 172 กม. ตามมาตรฐานอเมริกา

และหากใช้มาตรฐานการเปลี่ยนรุ่นรถทุก 7 ปี ลีฟ จะถึงกำหนดปรับโฉมใหม่ในปี 2561 โดย โซเอ้ จะปรับโฉมในปีถัดไป และประเมินว่า ลีฟ โฉมใหม่ น่าจะออกสู่ตลาดได้ภายในอีก 18 เดือนข้างหน้า แม้ว่าค่ายนิสสันจะยังสงบนิ่ง ไม่เปิดเผยข่าวสารใดๆ

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts