นิสสัน ฟ้อง โกส์น เรียก 91 ล้านเหรียญ

ค่ายนิสสัน มอเตอร์ ยื่นคำฟ้องร้องต่อศาล ต่ออดีตประธาน คาร์ลอส โกส์น เรียกร้องค่าเสียหาย มูลค่า 91 ล้านเหรียญ ราว 2,730 ล้านบาท จากการที่ “บริหารงานไม่ถูกต้อง และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม” นับแต่ขึ้นดำรงตำแหน่ง โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ความเสียหายนั้น รวมทั้งที่อาจเกิดจากค่าปรับที่นิสสัน คาดว่าจะต้องจ่าย จากการบริหารงานที่ผิดพลาดอง โกส์น

ปัจจุบัน โกส์น หลบหนีจากบ้านพักในกรุงโตเกียวขณะยังอยู่ในประกันตัว และคอยการไต่สวนที่จะเกิดขึ้น ไปอยู่ในเลบานอน หลังจากถูกควบคุมตัวในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเงินหลายคดี เมื่อปี 2561

ในจำนวนข้อหานั้น รวมถึงการรายงานที่ผิดพลาดเกี่ยวกับรายรับ ต่อกรรมการตลาดหลักทรัพย์ การโอนย้ายความเสียหายของตนเอง เข้าสู่บริษัท และการโอนเงินกองทุนจากบริษัท ไปเข้าบัญชีส่วนตัว

ในการแถลงข่าวของ โกส์น เขาระบุว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ และอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ว่าเป็นการใส่ความของผู้ไม่ประสงค์ดี ขณะเขาดำรงตำแหน่ง โดยแหล่งข่าวภายในบริษัท ระบุว่า ผู้บริหารของนิสสัน เป็นผู้ลงมือ เนื่องเพราะโกส์น ไม่สามารถทำให้เกิดการควบรวมกับ เรโนลต์ ได้

นิสสัน ส่งคำฟ้องต่อศาลโตเกียว ก่อนที่จะแถลงผลประกอบการในไตรมาสที่สี่ของปี 2562 ซึ่งระบุผลขาดทุน 237 ล้านเหรียญ ราว 7,110 ล้านบาท และเป็นการขาดทุนครั้งแรก นับแต่ปี 2552 อันเนื่องมาจากยอดขายที่ตกต่ำ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของนิสสัน โดยในปี 2562 สามารถจำหน่ายได้เพียง 1,345,681 คัน ลดลง 9.9% จากปีก่อน และในปี 2563 นี้ นิสสัน คาดว่าจะสามารถชายรถยนต์ได้ทั่วโลก 5.05 ล้านคัน ลดลงจากประมาณการเดิม 4%

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts