นิสสัน ทดสอบรถ ไบโอ-เอทานอล

ค่ายนิสสัน ซึ่งให้การสนับสนุนกีฬาระดับโลก โอลิมปิค เกมส์ ที่กำลังทำการแข่งขันอยู่ ณ ขณะนี้ ถือโอกาสในการทดสอบรถแวน เอ็นวี200 NV200 van ในกรุงบราซิล โดยใช้เชื้อเพลิงฟูอัล เซลส์ ไบโอ-เอทานอล ที่สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 600 กม.

ระบบการทำงานไม่ได้เหมือนกับรถฟูอัล เซลส์ อื่นๆ ที่จะต้องมีถังเพื่อกักเก็บเชื้อเพลิงอย่าง ไฮดรอเจน แต่ นิสสัน อี-ไบโอ-เอทานอล คันนี้ ใช้วิธีการเติมไบโอ-เอทานอล เข้าไปผ่านกระบวนการของ ฟูอัล เซลส์ โซลิด-อ็อกไซด์ Solid-Oxide ซึ่งจะแปลง ไบโอ-เอทานอล ให้กลายเป็นไฮดรอเจน ด้วยปฏิกิริยาอีเล็คโตรเคมีเคิล ซึ่งจะได้กระแสไฟฟ้าเกิดขึ้นในกระบวนการ เพื่อนำไปใช้ในการขับเคลื่อน

แต่นักวิชาการระบุว่า กระบวนการแปลงเอทานอล ให้เป็น ไฮดรอเจน จะเกิด คาร์บอนไดอ็อกไซด์ขึ้น ซึ่งมักเกิดในรถ ฟูอัล เซลส์ อื่นๆ แต่นิสสันแย้งว่า กระบวนการในการปลูกพืชที่นำมาใช้ทำไบโอ-เอทานอล ได้ขจัดผลกระทบของมลภาวะไปแล้ว โดยวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ไบโอ-เอทานอล ส่วนใหญ่จะมาจากอ้อย และข้าวโพด ซึ่งหาได้ง่ายในพื้นที่ทางตอนเหนือของอเมริกา และ อเมริกาใต้

คาร์ลอส โกสท์ ซีอีโอ ของนิสสัน กล่าวว่า นิสสัน อี-ไบโอ-เอทานอล เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถช่วยในการเดินทางขนส่ง และการผลิตพลังงานจากท้องถิ่น รวมทั้งช่วยในพื้นที่ที่โครงสร้างพื้นฐานยังมีไม่เพียงพอ

นิสสัน อี-ไบโอ-เอทานอล มาพร้อมถังบรรจุเอทานอล ขนาด 30 ลิตร และแบตเตอรี่ขนาด 24 กิโลวัตต์/ชม. และยังเป็นเพียงรถต้นแบบอยู่ หากขึ้นสายการผลิตเพื่อการจำหน่ายจริง คาดว่าจะต้องมีการปรับปรุงอีกมากพอควร โดยที่เป็นรถรุ่นแรกของโลก ที่ใช้ ฟูอัล เซลส์ โซลิด-อ็อกไซด์ ที่ใช้แกนเป็นเซรามิค แทนที่จะเป็นของเหลวเหมือนชนิดอื่น โดย นิสสัน ระบุว่า เป็นฟูอัล เซลส์ ที่มีประสิทธิภาพสูง

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts