นิสสัน ขายธุรกิจ แบตเตอรี่

ค่ายนิสสัน ยืนยันการขายแผนกผลิตชุดแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ให้แก่บริษัทพลังงานของ จีน เอ็นวิชั่น กรุ๊พ  Envision Group ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงานทดแทน หลังเคยมีข่าวก่อนหน้านี้ ว่ามีการพูดคุยกับผู้ให้ความสนใจหลายราย

แผนกผลิตชุดแบตเตอรี่ ของนิสสัน ซึ่งรวมถึง ผู้ผลิตแหล่งจ่ายพลังงาน และมีโรงงานผลิตอยู่ใน สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และญี่ปุ่น ซึ่ง นิสสัน ก่อตั้งเพื่อให้เป็นผู้ผลิตป้อนในสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง 

เอ็นวิชั่น กรุ๊พ จะตั้งแผนกขึ้นมารับผิดชอบการผลิตชุดแบตเตอรี่ ขณะที่ นิสสัน ยังคงถือหุ้นอยู่ 25% และนับเป็นข่าวดีขจองพนักงานในโรงงานทุกแห่ง เอ็นวิชั่น กรุ๊พ จะยังคงจ้างงานต่อไป โดยสำนักงานใหญ่และศูนย์ค้นคว้าและพัฒนา จะยังคงอยู่แห่งเดิมทุกประการ

“เรายินดีที่จะประกาศการเข้าถือหุ้นใน ธุรกิจแบตเตอรี่ของ นิสสัน ผู้ผลิตชุดแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน ที่นำสมัย ปลอดภัย และเชื่อถือได้” ซีอีโอ เอ็นวิชั่น และผู้ก่อตั้ง ไล ชาง Lei Zhang ระบุในแถลงการณ์ “ด้วยความร่วมมือในการควบรวมครั้งนี้ เรามีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจการดำเนินงาน ด้วยการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของ อินเตอร์เน็ต ออฟ ธิง Internet of Things เพื่อการเดินทางในอนาคต ของการสื่อสารระหว่างยานยนต์ และป้ายสัญญาณ smart transportation, [Vehicle-to-Grid] เพื่อการแก้ไขปัญหาของการเดินทาในเมือง”

เมื่อพูดถึงการผลิตชุดลิเธียม ไอออน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แผนกผลิตชุดแบตเตอรี่ของนิสสัน นับว่าใหญ่ที่สุดในโลก แต่ผู้ผลิตหันไปใช้จากผู้ผลิตชิ้นส่วนภายนอก โดยเฉพาะสำหรับรถนิสสัน ลีฟ รุ่นใหม่ ซึ่งหันมาใช้ชุดแบตเตอรี่ที่ได้ระยะทางไกลขึ้น โดยสั่งซื้อจาก แอลจี เคม LG Chem เกาหลีใต้ ดังนั้น การขายแผนกผลิตชุดแบตเตอรี่ จึงไม่เป็นที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด

นิสสัน จะหันมาเน้นในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น โดยร่วมกับค่ายรถยนต์ในเครือ เรโนลต์ และ มิตซูบิชิ มีแผนงานที่จะแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า 12 รุ่น ภายในปี 2565

ขณะเดียวกัน เทสล่า ก็มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่อยู่ใน เนวาดา และเตรียมจะขยายโรงงานเพิ่มในภูมิภาคอื่น ส่วนค่ายเยอรมัน ก็มีแผนงานขยายการผลิตชุดแบตเตอรี่ โดย เมอร์เซเดส-เบนซ์ ก็ขยายไลน์ธุรกิจเช่นเดียวกับ เทสล่า ด้วยการผลิตชุดแบตเตอรี่สำหรับบ้านเรือน และธุรกิจต่างๆ เพิ่มเติม

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts