ทดลองขับ New FordFocus TDCi PowerShift :สู่แดนสัจจะและไมตรี 2 ตอนจบ


หลังจากทดลองสมรรถนะของรถ FordFocus เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็มุ่งสู่จุดหมายปลายทาง อ.ด่านซ้าย จ.เลย

แม้ว่าเส้นทางนี้จะมีทางขึ้นเขาและมีโค้งมากมายแต่ถือเป็นไฮไลท์อีกอย่างของการทดสอบเพราะเส้นทางระหว่าง อ.หล่มสัก-หล่มเก่า ไปถึง อ.ด่านซ้าย จ.เลย FordFocus นั้นยังคงให้ความมั่นใจในทุกโค้งได้แม้จะมีผู้โดยสารถึง 4 คนอยู่บนรถเพราะช่วงล่างที่เซ็ตมาเป็นอย่างดีด้วยระบบกันสะเทือนอิสระด้านหลังคอนโทรลเบลดและเทคโนโลยีการออกแบบแบบ Hydrobush Design ช่วยเพิ่มการทรงตัวในขณะเข้าโค้งได้โดยไม่รู้สึกถึงความกระด้างของช่วงล่าง


FordFocus คันนี้ทำให้ผมมีความรู้สึกมั่นคงในการขับขี่ แม้จะใช้ความสูงในการขับขี่ก็ไม่รู้สึกเครียดเท่าไหร่ ระบบเบรคนั้นอาจจะต้องกดลึกลงไปหน่อยตามแบบรถยุโรปแต่ยังคงไว้ใจได้

มาพร้อมกับระบบป้องกันล้อล็อค ABS ระบบกระจายกำลังในการเบรค EBD และระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (Emergency Break Assist : EBA) ระบบถุงลมนิรภัย และโครงสร้างตัวถังนิรภัย ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Stability Program: ESP) และระบบ Traction Control เป็นอุปกรณ์มาตรฐานซึ่งระบบ ESP ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่รักษาเสถียรภาพของรถยนต์ในช่วงเวลาคับขันโดยมีเซ็นเซอร์หลายตัวที่คอยวัดความเสถียรของเครื่องยนต์ และตอบสนองต่อเสถียรภาพของรถที่ลดลงโดยการเข้าบังคับระบบเบรก ช่วยเบรกในแต่ละล้อ และลดกำลังที่เครื่องยนต์ส่งออกมา เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถต่อไปได้อย่างมั่นคง


นอกจากนี้ระบบความปลอดภัยต่างๆของรถยนต์ฟอร์ด โฟกัส TDCi ยังมีระบบไฟฉุกเฉินใหม่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยระบบไฟฉุกเฉินจะทำงานอัตโนมัติทุกครั้งเมื่อมีการเหยียบเบรกกะทันหันในระยะเบรกมากกว่า 6-7 เมตร/วินาที2 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 60-70 ของประสิทธิภาพในการเบรก (10 เมตร/วินาที2) เพื่อช่วยเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ที่ตามมาด้านหลังในสถานการณ์ฉุกเฉิน และไฟฉุกเฉินนี้จะดับเองโดยอัตโนมัติ หรือผู้ขับขี่กดปุ่มปิดสัญญาณไฟเองได้เช่นกัน

ระบบความปลอดภัยใหม่นี้ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายจากการชนทางด้านหลังขณะเบรกกะทันหัน เนื่องจากผู้ขับขี่รถยนต์ที่ขับตามหลังมาจะมองเห็นสัญญาณไฟกระพริบจากท้ายรถยนต์ฟอร์ดโฟกัสและลดความเร็วลงได้อย่างทันท่วงที


อาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้าจุดหมายปลายอีกไม่นานก็คงถึงการเดินทางมาหลายร้อยกิโลเมตรของวันใกล้สิ้นสุดลงไปพร้อมกับแสงสุดท้ายของวันพวกเราได้เดินทางมาถึงจุดพักค้างแรมสำหรับวันนี้ที่”ภูนาคำ”


สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดหลายสำหรับวันแรกหลายคนอาจจะมีคำถามอยู่เหมือนกับผมที่สงสัยอยู่2-3ข้อมาเริ่มกันดีกว่า

1.รถรุ่นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เมื่อไรแล้วใช้เกรดอะไร
ตอบ. ใช้น้ำมันเกรดพิเศษเปลี่ยนที่ระยะ 120,000 ก.ม.

2. เติมไบโอดีเซลได้รึป่าว
ตอบ. เติมได้ทั้ง บี2 และ บี5

3. กินน้ำมันเท่าไร
ตอบ. ในการทดสอบครั้งใช้เร็วค่อนข้างสูงอัตรากินน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่12-14 ก.ม./ลิตร

4. มีกี่รุ่นราคาเท่าไรแล้วคุ้มหรือไม่ถ้าจะซื้อ
ตอบ. มี 2 รุ่น เกีย (Ghia) แบบ 4 ประตูซีดาน และสปอร์ต (Sport) 5 ประตู ราคา 1,099,000 บาททั้งสองรุ่น คุ้มหรือไม่นั้นผมคงบอกแทนท่านผู้อ่านไม่ได้บอกได้เพียงอย่างเดียวคือไปลองขับแล้วคุณเองจะรู้ถึงความแตกต่าง


หลังจากถึงที่พักแล้วอาบน้ำพักผ่อนเล็กน้อยได้เวลารับประทานอาหารเย็นสังสรรค์เฮฮาตามประสาพี่ๆน้องๆกันและก็มีโอกาสพูดคุยกับทาง คุณสาโรช เกียรติเฟื่องฟู ผู้บริหารของฟอร์ดกันทำให้ทราบว่าในอนาคตข้างอาจมีการนำรถเก๋งขนาดเล็กที่เป็นเครื่องดีเซลเข้ามาทำตลาดในบ้านเราแต่ปัญหามันอยู่ที่ว่ายุโรปส่วนใหญ่ที่มีอยู่มันเป็นเกียร์ธรรมดาซึ่งไม่ตอบสนองต่อตลาดบ้านเราซึ่งนิยมเกียร์อัตโนมัติมากกว่าเมื่อมีเกียร์ตัวใหม่นี้ก็ไม่แน่เหมือนกันคงต้องเฝ้ารอต่อไปสำหรับแฟนๆเก๋งเครื่องดีเซลในบ้านเรา

ก่อนที่งานเลี้ยงค่ำคืนนั้นจะจบลงทางทีมงานได้นัดแนะว่าในตอนเช้าว่าถ้าใครจะไปทำบุญใส่บาตรในตอนเช้าที่ตลาดก็ให้เจอกันตอนตีห้าครึ่ง งานมีนี้หรือทีจะพลาดรีบเข้านอนเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกันในตอนเช้าตื่นมาแล้วไปใส่บาตรกัน


หลังจากทำบุญกันแล้วก็กลับมาเก็บข้าวของกันกินอาหารเช้าแล้วเดินทางออกจาก จ.เลย มุ่งหน้าสู่ กรุงเทพมหานครโดยผ่านทาง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก แล้วออก จ.นครสวรรค์ โดยขากลับนี้เราได้เติมน้ำมันเต็มถังแล้ววิ่งยาวกลับกรุงเทพฯเลยโดยไม่ต้องแวะเติมน้ำมันเลย

สุดท้ายนี้มันคงไม่ใช่บทสรุปแต่อยากบอกว่ารถคันเด่นในเรื่องของเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลังที่ทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดี การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารนั้นถือว่าเงียบเลยที่เดียวแม้ว่าเสียงเครื่องภายนอกจะส่งเสียงดังตามแบบฉบับของเครื่องดีเซลก็ตามแต่ก็เสียงไม่สามารถทะลุผ่านเข้ามาในห้องโดยสารได้ระบบแอร์แบบแยกฝั่งสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารตอนหน้าและผู้ขับขี่

FordFocus TDCi คันนี้คงจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของท่านผู้อ่านหรือไม่นั้นต้องไปลองกันเองครับ

ขอขอบคุณทีมงาน ฟอร์ด ทุกท่านสำหรับทริปนี้
พี่หนิง ที่โทรมาบอกว่าเอาเสื้อหนาวไปด้วยที่เลยหนาวมาก
คุณดวงกมล อิศรพันธุ์ และ คุณชยภัค ลายสุวรรณ ที่ดูแลตลอดทริป
พี่โด่ง ที่จัดเส้นทางในครั้งนี้
——————————
เรื่อง เปรมศักดิ์ เพียรพานิชย์
ภาพ ฟอร์ด & โจ้

Facebook Comments