ถ้า Escape เปลี่ยนจาก 91 ไปใช้ 95 สลับไปมา

Brand: FORD Model: Escape
Year: 2003 Miles: 20001-40000
From: orasumpol kaewpaluek

จะมีปัญหาไหมครับ
ผมได้เคยอ่านการทดสอบจากหนังสือรถยนต์ว่าถ้าเปลี่ยนไปใช้ 95 แล้ว จะทำให้ได้ระยะทางมากขึ้นคุ้มกับการที่ต้องจ่ายแพงกว่าลิตรละ 90 สตางค์
รวมทั้งได้ทราบจากผู้ที่ใกล้ชิดว่า มีผลจริง จึงอยากจะลองเปลี่ยนไปใช้ดูบ้างครับ แต่ยังติดอยู่ที่ว่า ถ้าเปลี่ยนไปใช้แล้ว ภายหลังจะเปลี่ยนกลับมาใช้ 91 เหมือนเดิม จะทำให้เกิดอาการเขก และจะต้องไปจูนเครื่องใหม่หรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ


เอ๊ะ จะเป็นไปได้อย่างไร ที่ถามมาอย่างนี้ แสดงว่า คุณไม่รู้เรื่องผลของออกเทนในน้ำมันเชื้อเพลิงเลย

เอ้า มานั่งนี่ จะพูดให้ฟังอีกที ทีหลังจะได้ไม่ถามอย่างนี้อีก

คือ ออกเทนนั้น เป็นค่าแสดงความต้านการเขกหรือน็อกของเครื่องยนต์ ที่น้ำมันแต่ละระดับมีอยู่ อย่างเช่น 91 ก็ทนได้ระดับหนึ่ง ส่วน 95 ทนได้มากกว่า แค่นั้นเอง ไม่มีอะไรในกอไผ่
เครื่องยนต์เครื่องไหนจะใช้ออกเทนระดับอะไร ผู้ผลิตเครื่องยนต์จะเป็นผู้กำหนด จากการทดสอบทั้งเครื่องยนต์ และน้ำมันจากท้องถิ่นที่เขาจะส่งรถ หรือประกอบรถขาย ในที่นี้ หมายถึงประเทศไทย
เมื่อเขากำหนดได้แล้วว่า ให้ใช้ 91 ได้ ก็แสดงว่า เครื่องยนต์ของเขาใช้น้ำมัน 91 ได้ ไม่จำเป็นต้องก้าวขึ้นไปใช้ 95 แต่หากจะใช้ ก็ใช้ได้ เพราะอย่างที่คุณจะเห็นในคู่มือของเขา ที่บอกว่า ใช้น้ำมันออกเทนไม่ต่ำกว่า 91 ซึ่งหมายความชัดเจนว่า อย่างต่ำ 91 ส่วนอย่างสูง จะเป็นอะไรเท่าไรก็ได้ ที่ไม่ต่ำกว่า 91

หากคู่มือกำหนดว่า ใช้น้ำมันออกเทนไม่ต่ำกว่า 93 เอ้า ก็หมายความว่า ต้องใช้ 95 หากไปใช้ 91 เข้า ก็อาจจะเกิดการเขก หรือน๊อก อันทำให้เครื่องยนต์พังได้เร็วกว่าเวลาอันควร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะพังทันทีทันควัน เพราะเครื่องยนต์เป็นจักรกล ไม่ใช่อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ขาดหรือช๊อทก็จะดับ ไม่ทำงานทันที

ทีนี้ ลองคิดดูเองสักนิดน่า ว่าหากคู่มือให้ใช้น้ำมันออกเทนไม่ต่ำกว่า 91 แล้วคุณไปใช้ 95 อยู่สักพัก อะไรจะเกิดกับเครื่องยนต์ ก็ไม่เกิด ไม่มีอะไรเสียหาย จะเสียก็เงินของคุณที่ต้องจ่ายเป็นค่าน้ำมันออกเทนสูงเกินความจำเป็นที่เครื่องยนต์เรียกร้องหา แค่นั้นเอง
เมื่อจะกลับมาใช้ 91 อีกหลังจากใช้ 95 จะเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องยนต์ ในเมื่อคุณไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องยนต์เลยแม้แต่น้อย ก็ไม่ควรจะเกิดใช่ไหม

ใช่ครับ ไม่ควรเกิดและไม่เกิดอะไร
แค่นี้เอง-ธเนศร์

Facebook Comments