ถามเรื่องเกียร์ ออโต้ คับ

Brand: HONDA Model: CR-V
Year: 2001 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: ศศรัตน์ หฤษฎี

รถที่ใช้มีอาการดังต่อไปนี้คับ ขับด้วยความเร้วประมาณ 110-120 จะมีอาการรอบค้างไปที่ 5000 (หมายถึงทั้งตอนที่กดเท้าไปเรียกความเร็ว(คิ๊กดาว)และตอนที่แช่เท้าไปเพื่อให้ระดับความเร็วไต่ขึ้นไป) รอบเมื่อถอนเท้าออกจากคันเร่งรอบจึงตัดกลับไปที่รอบปกติ (ประมาณ 3000) และเมื่อความเร็วไต่ระดับไปที่ 130-140 รถมีอาการกระตุกๆ ไปข้างหน้าและหลัง อาการกระตุกเบาๆน่ะคับ แต่พอรู้สึุกได้ อาการดังกล่าวเคยเป็นมาแล้วผมไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็หายไป แต่หลังจากนั้นมาก็ถึงรอบเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้ประมาณ 5-6 วัน ก็มีอีกครับ(เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 50000 กิโล ใช้นำ้มันของฮอนด้าตลอด) อาการดังกล่าวคืออะไครับ เพืือนที่เป็นช่างแต่อยู่ห่างไกลกันแนะนำให้ ลองถอดขั้วแบตฯ (ขั้วลบทิ้งไว้สัก 10-30 นาที ) แต่ถ้ายังไม่หายใหัลองเข้าศูนย์ดุู อัอลืมบอกไปคับว่าทั้งสองอาการดังกล่าวไม่ได้เป็นทุกครั้งน่ะครับแต่จะเป็นบ่อยคับ สุดท้ายนี้กราบขอบพระคุณในคำตอบที่มีัให้นะคับ


เอ เรื่องรอบค้างไปที่ 5000 เพราะกดเท้าแช่เอาไว้บนคันเร่ง กับลดลงเหลือ 3000 เมื่อความเร็ว 120 ผมก็ว่ามันก็เป็นปกติธรรมดานะครับ แต่คุณคงจะต้องพบอาการผิดปกติแน่นอน เพียงแต่เขียนเล่าไม่ถูกต้อง ลองพยายามใหม่อีกครั้งเถิดครับ

ส่วนการไต่ระดับไปที่ 130-140 มีอาการสะอึกหรือกระตุกเบาเบา ผมว่า น่าจะดูที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงครับ อาจจะใกล้ตันแล้วก็ได้ครับ

การถอดขั้วไฟนะ ไม่ต้องถึงสิบนาทีหรอกครับ แค่ครึ่งนาทีก็พอแล้ว
แต่เมื่อใส่เข้าไปแล้ว คุณจะต้องเซ็ทอัพคันเร่งกับเบรกก่อนนะครับ โดยการบิดสวิทช์กุญแจไปที่ ON
แล้วกดเท้าลงบนคันเร่งให้สุด ปล่อย
กดเท้าลงบนเบรกให้สุด ปล่อย
จากนั้น ปิดสวิทช์กุญแจ แล้วเปิดใหม่ ติดเครื่องเลยคราวนี้ ขับออกไปราวสิบกิโลเมตร ทุกอย่างจะปรับตัวมารับกับการขับขี่ของคุณครับ-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts