ซูซูกิ เปิดรถต้นแบบ ไม่มีพวงมาลัย

ค่ายซูซูกิ เข้าร่วมในงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบ ซึ่งไม่มีพวงมาลัย หรือที่นั่งผู้ขับขี่ ในชื่อ ซูซูกิ ฮานาเระ Hanare ซึ่งแปลว่า กระท่อมเดี่ยว หรือห้องนั่งเล่นที่แยกตัวต่างหาก ที่ผู้บริหารบอกว่า เป็นการแสดงถึงยานยนต์ในอนาคต ที่ก้าวข้ามไปสู่ยานยนต์ไร้คนขับ

ฮานาเระ คันนี้ รูปร่างขนาดราวรถแวน ทรงสี่เหลี่ยม ที่ไม่มีที่นั่งผู้ขับขี่ และพวงมาลัย ทำให้ผู้โดยสารสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้รอบตัวในแบบ 360 องศา

แม้ว่าในความรู้สึกนึกคิดของผู้คนทั่วไป จะคิดว่า ยานยนต์ไร้คนขับ จะสามารถตอบสนองความต้องการ หลังจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน หรือ ต้องการให้รถเดินทางกลับบ้านไปด้วยตัวเอง แต่ระบบที่ว่านั่น ยังเป็นสิ่งในอนาคต ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และน่าจะใช้เวลาอีกนานนับศตวรรษ ที่จะสามารถแจ้งเกิดได้

บรรดาผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ ต่างประเมินว่า ยานยนต์ไร้คนขับ แบบเต็มรูปแบบ น่าจะออกสู่ตลาดได้ในราวปี 2563 หรือเร็วกว่านั้น แต่การประเมินก็เริ่มยืดเยื้อออกไปเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากปัญหาที่ผู้ผลิตรถยนต์ ไม่เว้นแม้แต่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ที่ประสบในระหว่างการทดสอบ ทำให้วิศวกร ต้องกลับมานั่งทบทวนระบบกันใหม่อีกครั้ง

แม้ว่าการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ หรือรถยนต์ที่สามารถทำงานระบบอัตโนมัติ สำหรับการขับขี่ในถนนฟรีเวย์ หรือทางหลวง จะสามารถทำได้โดยง่าย แต่เทคโนโลยีก็ประสบปัญหากับการขับรถในเมือง ที่จำเป็นต้องตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นคนเดินถนน, คนขี่จักรยาน, สัตว์เลี้ยง, ไฟสัญญาณจราจร รวมทั้งสภาพความเป็นจริงที่เกิดจากอุปนิสัยของมนุษย์ อย่างการจอดรถซ้อนคัน หรือรถขยะ มาเก็บขยะตามหน้าที่ หรือสิ่งต่างๆ รอบตัวรถ

อีกทั้งกล้อง และเซ็นเซอร์ ที่ติดตั้ง ก็ต้องทำงานภายใต้สภาพอากาศที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฝน, หมอก หรือ หิมะ ในบางภูมิประเทศ ค่ายรถยนต์จึงจำเป็นต้องนำเสนอรถต้นแบบ ในลักษณะเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ ยานยนต์ไร้คนขับ กันไปก่อน เหมือนค่ายซูซูกิ คันนี้

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts