ซีวิค เจเนอเรชั่น 10

ae-honda-civic-frontale copy
อย่าเพิ่งดีใจว่ารถคันที่เห็นในรูปนี่จะมีขายในบ้านเราในเร็ววัน ค่ายฮอนด้า เปิดตัว ซีวิค เจเนอเรชั่นที่ 10 แต่จะเป็นรุ่นที่ผลิตในอังกฤษ หลังจากปรับโฉมให้กับรถออกมาเป็นหน้าตาใหม่ๆ ตั้งแต่ ซีวิค ไทพ์ อาร์, ซูเปอร์คาร์ เอ็นเอสเอ็กซ์, แจ๊ส ซูเปอร์มินิ และ เฮชอาร์-วี และพยายามที่จะใช้แนวทางการออกแบบ ซีวิค ใหม่ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หน้าตาคล้ายๆ กัน เพื่อดึงดูดใจลูกค้าที่ไม่ชอบหน้าตาของรุ่นเก่า
ae-honda-civic-bw copy
ซีวิค หน้าใหม่นี้ จะออกสู่ตลาดสำหรับรุ่นปี 2560 เป้าหมายเพื่อเป็นคู่ต่อสู้โดยตรงของ ฟอร์ด โฟกัส และ โฟล์คสวาเก้น กอล์ฟ ที่บ้านเราทั้งสองยี่ห้อยังไม่มีวี่แววจะปรากฏตัวได้ง่ายๆ แต่ในต่างบ้านต่างเมือง ฮอนด้า ตกเป็นรองมาตลอด ตั้งเป้าให้เป็นรถที่มีเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยมากมาย แบบเหนือกว่าคู่ต่อสู้ให้ได้
honda-civic-mule-001 copy
ฮอนด้า อัดเม็ดเงินเข้าโรงงานใน สวินดอน วิลทส์ ในอังกฤษ มากกว่า 200 ล้านปอนด์ เพื่อปรับปรุงสายพานการผลิต คิดง่ายๆ ว่าเอา 40 บาทคูณเข้าไป เพราะตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยนยังไม่ลงตัว ก็จะเป็นเงินบาทไทย หลังจากที่ย้ายสายพานของ ซีอาร์-วี จากที่นี่ ไปเมืองออนตาริโอ้ ในแคนาดา เพื่อให้โรงงานแห่งนี้ผลิตซีวิค สำหรับตลาดยุโรป และตลาดที่สำคัญทั่วโลก
civic_concept_01 copy
จากผลงานการออกแบบเห็นได้ว่า วิศวกร พยายามปรับให้รูปโฉมภายนอกเฉียบคมยิ่งขึ้น เป็นเส้นสายชัดเจน โดยละทิ้งผลงานรถต้นแบบจากงาน นิวยอร์ค มอเตอร์ โชว์ เมื่อเดือนเมษายน สำหรับตลาดอเมริกา ซีวิค จะบุกด้วยรถคูเป้ 2 ประตู ในภาพรถสีเขียว ที่แถมสปอยเลอร์หลังมาเสริมความเท่ให้ด้วย ขณะเดียวกันจะเป็นรถ 5 ประตูสำหรับตลาดยุโรป ในภาพรถสีน้ำเงิน ที่มีแถบไฟท้ายยาวซ้าย-ขวา
civic_concept_02 copy
ซีวิค รุ่นนี้ ใช้โค้ดรุ่นว่า เอ็มเค10 Mk10 ภายในจะมีจอควบคุมทัชสกรีนขนาดใหญ่อยู่กลาง แทนที่รุ่นแบ่งจอซ้าย-ขวา (อันนี้บ้านเราก็ยังไม่มีนะจ๊ะ) ที่สับสน แต่โครงสร้างการทำงานส่วนใหญ่จะค่อนข้างเหมือนเดิม แถมด้วยเนื้อที่ห้องโดยสาร เชื่อมั่นว่ากว้างกว่าเดิมแน่นอน โดยเฉพาะพื้นที่ในห้องโดยสารด้านหลัง

โครงสร้างพื้นฐานจะเป็นรุ่นใหม่ ที่ใช้ร่วมกันทั้งรถซาลูน และรถคูเป้ สำหรับตลาดอังกฤษ จะวางตลาดในปี 2561 และตามมาด้วย ไทพ์ อาร์ ความแรง 350 แรงม้า ในภายหลัง โดยรุ่นแรกจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร i-VTEC แบบเดียวกับใน เฮชอาร์-วี แถมด้วยเครื่องดีเซล 1.6 ลิตร ที่มีอยู่ใน เฮชอาร์-วี เช่นกัน เกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือ เกียร์ออโต้ ซีวีที ส่วนรุ่นใหญ่ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ น่าจะมาแทนเครื่อง 1.8 ในปัจจุบัน ตั้งแต่รุ่น ไทพ์ อาร์
ซีวิค รุ่นใหม่ ตั้งเป้าวางตลาดในปี 2560 ด้วยราคาเริ่มต้นราว 16,000 ปอนด์ ถึงตอนนั้นค่าเงินบาทเป็นเท่าใด กรุณาตรวจสอบด้วยตนเองนะครับ

Facebook Comments