จี-แวกอน น้องเล็ก

ค่ายดาวสามแฉก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ผลิตรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในชื่อรุ่น จี-แวกอน G-Wagon หรืออย่างเป็นทางการ จี-คลาส G-Class ที่ได้รับความนิยม แม้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปทรงมาเป็นเวลานาน โดยบรรดาเศรษฐีอเมริกัน จะต้องมีรุ่น เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จี63 Mercedes-AMG G63 ไว้ติดโรงรถกันแทบทุกบ้าน ทำให้ปัจจุบัน ยังคงมียอดจองอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าราคาของ จี-คลาส รุ่นมาตรฐานจะสูงถึงคันละ 130,900 เหรียญ ราว 3,927,000 บาท 

แต่มีข่าวดีมาจาก เมอร์เซเดส-เบนซ์ เมื่อมีการแนะนำรถรุ่นปี 2564 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาส มินิ Mercedes-Benz G-Class Mini แต่ยังคงรูปร่างในแบบรุ่นพี่ จี-คลาส ทุกประการ ในราคาที่ย่อมเยากว่ากันเยอะ

จี-แวกอน รุ่นปกติ เมอร์เซเดส ใช้โรงงาน แมกน่า สเตย์ Magna Steyr ในออสเตรีย ทำการผลิต แต่สำหรับรุ่น มินิ นี้ จะผลิตที่ รัสเซีย โดยมีวิศวกรรัสเซีย อะเล็กแซนด์ อิซาอีฟ Aleksandr Isaev เป็นผู้ออกแบบและนำเสนอ ในห้วงเวลาที่เกิดโรคระบาดที่เดือดร้อนกันไปทั่วโลก ด้วยแนวความคิดที่ว่า “ผมหวังว่าผู้คนจะลืมปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น และมีรอยยิ้มกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้”

จี-คลาส มินิ ลอกเลียนแนวทางของรุ่นพี่ จี-คลาส แต่ไม่มีเสากลาง พร้อมทั้งหลังคาแก้ว ที่ถอดออกได้ ซึ่งเมื่อถึงขั้นสายการผลิต อาจมีการเปลี่ยนแปลงในจุดนี้ 

ส่วนภายใน อิซาอีฟ ยกเอาการตกแต่งในแบบโบราณมาใช้งาน สวิทช์ต่างๆ ก็เป็นในแบบของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ พร้อมทั้งระบบเพื่อความบันเทิง เอ็มบียูเอ็กซ์ MBUX ของเบนซ์ ด้วยเครื่องยนต์ที่ใช้ใน เอเอ็มจี 35 4 สูบ 2.0 ลิตร 306 แรงม้า

บ้านเราน่าจะไม่มีโอกาสได้ใช้รถรุ่นนี้ เพราะเพียงแค่ตลาดยุโรปที่เดียว ก็น่าจะทำกันไม่ทันขายอยู่แล้ว

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts