จีเอ็ม เลิกผลิตกระบะ ลาโบ ในเกาหลี

รายงานข่าวจากเกาหลีใต้ ระบุว่า เจเนอรัล มอเตอร์ ประกาศเลิกสายการผลิตรถกระบะ ขนาดเล็ก รุ่น ลาโบ Labo ในตลาดเกาหลีใต้ หลังจากแนะนำตัวครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2534 

โรงงาน จีเอ็มชังวอน GM Changwon เริ่มทำการผลิตรถกระบะ ลาโบ มานับแต่สมัยที่ จีเอ็มเริ่มเข้าไปในเกาหลีใต้ โดยซื้อกิจการของ แดวู Daewoo ซึ่ง จีเอ็ม เปลี่ยนชื่อเป็น เชฟโรเลต นับแต่ปี 2554 และทำการผลิตรถแวน ดามาส Damas ไปพร้อมกัน

ทั้ง ลาโบ และ ดามาส ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ในการใช้งานได้หลากหลาย และค่าใช้จ่ายต่ำ โดย ลาโบ ซึ่งแปลจากภาษากรีก ว่า งาน work รับน้ำหนักบรรทุก 550 กก. ได้รับความนิยมจากผู้ทำงานก่อสร้าง, การบำรุงรักษาเครื่องจักร และงานบริการชุมชน รวมทั้งมีผู้นำไปดัดแปลงเป็นรถจำหน่ายอาหารจานด่วนเช่นกัน

โรงงาน จีเอ็มชังวอน เพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ มูลค่าการลงทุน 750 ล้านเหรียญ เพื่อเตรียมการผลิตรถครอสโอเวอร์ เชฟโรเลต ในช่วงปลายปี 2565 และเพิ่งก่อสร้างแผนกสี ที่ทันสมัย สำหรับการผลิตรถรุ่นใหม่ แล้วเสร็จเมื่อเดือนมีนาคม 

สิ่งน่าสนใจสำหรับทั้ง ลาโบ และ ดามาส คือเป็นรถที่ไม่มีโลโก้ จีเอ็ม ติดอยู่เลย ทั้งนี้เพราะหลังจากยกเลิกยี่ห้อ แดวู เมื่อ 10 ปีก่อนแล้ว ไม่มีการโอนยี่ห้อทั้งสอง เข้าสู่ยี่ห้อ เชฟโรเลต คงปล่อยให้มีเฉพาะชื่อรุ่นเท่านั้น แต่ก็ยังได้รับความนิยมเช่นเดิม

เหตุผลอีกประการ สำหรับการยกเลิกสายการผลิต ลาโบ และ ดามาส ก็เพราะไม่สามารถผ่านมาตรฐานค่าไอเสีย และระบบความปลอดภัย ที่เกาหลีใต้ เพิ่งบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ 

เท่ากับว่า นี่คือบทสุดท้ายของยี่ห้อ แดวู สำหรับตลาดเกาหลีใต้ และสำหรับ เจเนอรัล มอเตอร์ อย่างแท้จริง

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts