จีน ประเมิน 5 ปีข้างหน้า ผลิตเครื่องยนต์สันดาป 80 ล้านเครื่อง

รายงานข่าวจากกรุงเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า สมาคมอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน China Internal Combustion Engine Industry Association เปิดเผยประมาณการ ในอีก 5 ปีข้างหน้า ประเทศจีน คาดว่าจะทำการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน ออกจำหน่าย ราว 80 ล้านเครื่อง แม้ง่าจะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านไปยังอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ก็ตาม

ปัจจุบัน เครื่องยนต์สันดาปภายในทุนิด รวมทั้งที่ใช้ในรถจักรยานยนต์ และเครื่องจักรกลการเกษตร ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศจีน รวมทั้งยังนำไปใช้ในการผลิตเรือ เรือโดยสารขนาดใหญ่ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอีกด้วย

ซิง หมิน Xing Min เลขาธิการสมาคมฯ ระบุว่า ในอนาคต คาดว่าจะมีการใช้แหล่งพลังงานหลากชนิดเพิ่มขึ้น ในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องยนต์นี้ นับแต่ น้ำมันเบนซิน, ก๊าซธรรมชาติ, เมธานอล methanol และอื่นๆ เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อช่วยลดค่ามลภาวะจากไอเสียโดยรวม ให้น้อยลง

แม้ว่าประเทศจีน จะใช้ความพยายามในการเร่งให้เกิดการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพิ่มมากขึ้น ประเมินว่า ค่าคาร์บอนไดอ็อกไซด์ จากอุตสาหกรรมยานยนต์ จะถึงจุดสูงสุด ราวปี 2571 และลดลงหลังจากนั้น นับแต่ปี 2578

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง Xi Jinping ระบุแผนงานเมื่อเดือนกันยายน ตั้งเป้าหมายเพื่อลดค่าคาร์บอน ให้ได้ตามสนธิสัญญากรุงปารีส กล่าวว่า ค่ามลภาวะจากไอเสีย จะเพิ่มสูงสุดในปี 2573 และค่อยๆ ลดลงนับแต่ปี 2603 เป็นต้นไป

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts