คุณภาพรถเก่า และ ปัญหาเกียร์อัตโนมัติ

Brand: MERCEDES-BENZ Model: E-Class
Year: 1990 Miles: 0-5000
From: สิทธิชัย บวรเจริญทรัพย์

เรียน คุณธเนศร์ ที่นับถือ

ติดตามผลงานมาตลอด และเป็นเวลานานมาสิบกว่าปี วันนี้มีปัญหาอยากถาม

1. ผมต้องการซื้อรถใช้แล้วสักคัน และเพื่อให่เหมาะสมกับวัยและการใช้งาน ผมพิจารณา MB W124 จากงบประมาณที่มีอยู่ ผมสามารถซื้อได้เท่านี้ จึงอยากสอบถามเพื่อความมั่นใจว่า รถยี่ห้อนี้และอายุขนาดนี้ (ประมาณ 12-15 ปี) ยังจะสามารถซ่อมให้ใช้งานได้ดีและมีความทนทานรวมทั้งสมรรถนะเพื่อการใช้งานได้ดี หรือไม่ครับ ผมไม่เกี่ยงที่จะต้องซ่อมหรืออาจจะจุกจิกบ้าง เพราะผมชอบการเรียนรู้และได้ทำในการซ่อมแซมหรือมีส่วนร่วมในการซ่อมครับ
2. จากงบประมาณที่มีอยู่ ผมสามารถซื้อ Volvo 960 ซึ่งอายุน้อยกว่าได้ จึงเรียนถามความคิดเห็นว่าผมสมควรจะเลือกอะไรดีครับ ในระยะยาว ซึ่งผมสามารถใช้ได้ตามวัตถุประสงค์และยอมรับได้ ทั้ง 2 คัน ครับ
3. ข้อนี้ขอถามเป็นความรู้ ในการเลือกซื้อรถ หากต้องการทดสอบว่าเกียร์อัตโนมัติยังอยู่ในสภาพไม่เสียหาย และยังสามารถใช้ได้นาน จะทดสอบอย่างไรดีครับ นอกจากการลองขับดูว่าเกียร์ทำงานดีและเปลี่ยนได้นุ่มนวลถูกต้อง

ขอขอบพระคุณและขอให้คุณจงมีสุขภาพแข็งแรง อย่าใส่ใจกับพวกชอบวิจารณ์และว่า่กล่าวผู้อื่นมากนักเลยครับ. ขอแสดงความนัยถือ / นายสิทธิชัย


1-ผมคิดว่า ขอตอบแค่เพียง”พอไหว”เท่านั้นดีกว่านะครับ เพราะอายุรถมากกว่าสิบปีแล้วนี่ ผมไม่ค่อยอยากให้เป็นรถใช้งานประจำวันเท่าไรนัก คือจะใช้ ก็”พอได้” เท่านั้นเอง
ส่วนเรื่องจะต้องซ่อมนั้น ผมว่าหากกันเงินงบประมาณไว้สักแสนบาท ลงทุนซ่อมใหม่หมด เครื่องและช่วงล่างกับชุดส่งกำลัง แบบเครื่องยนต์ไม่ต้องโอเวอร์ฮอล เกียร์ไม่ต้องโอเวอร์ฮอล ก็น่าจะพอใช้ได้ทีเดียวเหมือนกัน ใช้ต่อไปได้อีกสักสี่ห้าปี เพราะอะไหล่เบนซ์นั้น ห้าปีก็น่าจะยังพอใช้ได้อยู่ครับ
2-วอลโว่ 960 ก็ยังพอไหวเหมือนกัน แต่อะไหล่วอลโว่แพงกว่าเบนซ์เล็กน้อย และอุปกรณ์ไฟฟ้ามักจะไม่ไหวแล้ว อาจจะมีไฟเตือนขึ้นจุกจิก หาจุดซ่อมก็ลำบากกว่าครับ คือไฟเขาเตือนก็จริง แต่หาไม่พบว่า เตือนจากอะไร แม้จะใช้เครื่องมือตรวจเช็กแล้วอย่างละเอียด ก็ไม่ค่อยจะได้ตรงจุดเท่าไรนัก
แต่อย่างที่บอกไว้ หากมีงบประมาณสักแสน เพื่อซ่อม แบบเบนซ์ วอลโว่ก็จะใช้ได้ไปอีกห้าปีแน่นอน
3-การลองขับรถเกียร์อัตโนมัต ผมเคยแนะนำไว้แล้ว ไม่รู้อยู่หน้าไหนใน web นี้ ลองหาอ่านดูเอาก็ได้ครับ หากหาเจอก็ดี
แต่เมื่อคุณไม่ได้ถามเรื่องการลองขับ หากไปถามว่า จะใช้ได้อีกนานหรือไม่ ผมก็คงต้องเรียนตอบตามตรงว่า ไม่มีทางรู้หรอกครับ ว่าเกียร์อัตโนมัติ หรืออะไรจะใช้ได้อีกนานแค่ไหน เพราะทุกอย่างก็ทำงานได้ดีเมื่อเราซื้อมาเป็นส่วนใหญ่ ยังดีที่จักรกลไม่เหมือนไฟฟ้าที่ไม่เสียกระทันหัน แต่ก็เสียได้เร็วหากซื้อรถในสภาพไม่ดีไปใช้
เราจะทราบได้อย่างไร หากไม่รื้อเกียร์ออกมาดูว่า อาการกระตุกที่เกิดขึ้นนั้น มาจากความเสียหายตรงไหน อาจจะเป็นที่สมองกลอุดตัน หรือคลัทช์สึกมากเกินไปแล้ว สองอย่างนี้อาการคล้ายกัน แต่ให้ผลผิดกัน การซ่อมผิดกัน สมองกลตัน ยังล้างได้ ไม่เสียหายมากนัก แต่ก็หลายพัน หากคลัทช์สึกมากแล้ว ใช้ไปไม่นาน ก็จะเสียไปได้เลย ต้องซ่อมใหญ่
อะไรแบบนี้แหละครับ ทำให้ตอบไม่ได้จริงจริงว่า จะดูว่าอย่างไร จึงจะใช้ได้อีกนานหรือไม่
ต้องดูประวัติการใช้ การขับรถของเจ้าของรถคนเดิมด้วย นี่ก็อย่างหนึ่ง
คือคนใช้รถส่วนมากจะเปลี่ยนเกียร์สลับไปมา แบบมืออยู่ไม่สุข หรือได้รับข้อมูลผิดผิดมาแต่เชื่อเอาจริงเอาจัง เพียงแต่เกียร์ยังไม่ทันเสียในขณะที่เขาครอบครองอยู่ มาเสียเอาเมื่อถึงมือเรา ก็เป็นได้
การจะรู้ว่า อะไรเสียหายหรือไม่ และจะใช้ได้อีกนานไหม กว่าจะเสีย คงต้องใช้วิธีการแบบเครื่องบินเขาทำกัน คือรื้อออกมาตรวจสอบเป็นชุดกันเลยครับ-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts