คนออกแบบ มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 คว้ารางวัล

รางวัลของการออกแบบรถยนต์ มักไม่ค่อยมีใครพูดถึงกันสักเท่าไร แต่เว็บไซต์ ออโต้คาร์ Autocar ก็ยังคงเป็นสื่อมวลชน ที่ให้ความสำคัญกับรางวัลด้านนี้ และล่าสุด ออโต้คาร์ ก็มอบรางวัลด้านการออกแบบยอดเยี่ยมให้แก่ อิคูโอะ มาเอดะ Ikuo Maeda หัวหน้าผู้ออกแบบแห่งค่าย มาสด้า ที่ออกแบบรถสปอร์ตรุ่นล่าสุด เอ็มเอ็กซ์-5 ในแบบเรียบง่าย แต่สามารถชนะใจกรรมการไปครอง

อายุการทำงานของ มาเอดะ ภายใต้ร่มธงของ มาสด้า มีเพียง 35 ปี แต่เป็นการทำงานที่สืบทอดมาจากรุ่นพ่อ มาตาซาบูโระ Matasaburo ซึ่งเป็นผู้ออกแบบรถสปอร์ตรุ่นแรก อาร์เอ็กซ์-7 RX-7 แล้วตามมาด้วย อาร์เอ็กซ์-8 RX-8 รวมทั้งรถต้นแบบอีกหลายรุ่น นับแต่ วิชั่น คูเป้ Vision Coupé และ อาร์เอ็กซ์-วิชั่น RX-Vision 

มาเอดะ ซึมซาบบรรดาภาพร่างการออกแบบรถยนต์เหล่านี้อยู่ในใจ และสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นการออกแบบของรถรุ่นล่าสุด เอ็มเอ็กซ์-5 MX-5 และ มาสด้า3 Mazda3 

เมื่อถูกถามว่า มีรถยนต์รุ่นไหนที่ถูกใจมากที่สุด คำจอบที่ได้รับคือ “จากัวร์ อี-ไทพ์ Jaguar E-Type ด้วยความยาวด้านหน้าที่สมส่วน”

มาเอดะ เล่าว่า “การออกแบบรถยนต์นั้น มีทั้งช่วงเวลาที่ดี และเวลาที่แย่ แต่เราต้องปกป้องความงามของรูปแบบเอาไว้ โดยเฉพาะในศตวรรษที่ผ่านมา เราเริ่มนำเสนอแนวทางที่เรียบง่าย ด้วยรูปแบบ และเส้นสายที่ลื่นไหล อันทำให้ผู้คนเริ่มมีความจดจำยี่ห้อ มาสด้า อยู่ในใจ”

“อนาคต คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่โฉบเฉี่ยว เราพยายามที่จะเติมความเรียบง่ายลงในการออกแบบของเรา แต่แม้ว่ามันจะเรียบง่าย คุณก็ต้องพยายามเชื่อมโยงไปหาความขึงขัง แข็งแรง ความประทับใจ และความชื่นชอบในยี่ห้อ นั่นคือสิ่งที่เราทำ”

Facebook Comments