ขับรถAUDI A 5 ไปพบรุ่นพี่ AUDI A8L

มื่อเร็วๆนี้ บริษัทอาวดี้ ประเทศไทย ได้ขนทัพรถอาวดี้จำนวน 40 คันพร้อมสื่อมวลชนกว่า 80 คน เดินทางจากกรุงเทพมุ่งหน้าสู่พัทยาเพื่อไปงานเปิดตัว The New Audi A8L
การเดินทางในครั้งนี้เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของผู้ร่วมถนนและผู้ร่วมเดินทางเป็นอย่างยิ่งนัก เพราะขบวนขนาดนี้ไม่ธรรมดาแล้วกับรถหลากหลายรุ่นของอาวดี้

Clip VDO

โดยในครั้งนี้ดิฉันเดินทางไปด้วย AUDi A5 Coupe 4.0 TFSI เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จขนาด 1,984 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว 190 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตรที่ 1,450-4,200 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติแบบ 7 สปีด – ขับเคลื่อนล้อหน้า


เส้นสายภายนอกของคันนี้จะคมชัดจากด้านหน้าไปหลังทำให้ดูหนักแน่นและสวยงาม เป็นรูปลักษณ์แบบรถสปอร์ต
กระจังหน้าแบบ 6 เหลี่ยม Single Frame ช่วยเสริมให้ดูหรูยิ่งขึ้น
เมื่อเข้าสู่ภายในรถ ซึ่งรถจะเป็นแบบ 2 ประตู ภายในดูกว้างขวางเนื่องจากเขาขยายฐานล้อให้กว้างขึ้น เก้าอี้ปรับไฟฟ้าทั้งคนขับและคนนั่งข้าง ที่นั่งด้านหลังมองไปก็กว้างดี แต่ไม่ได้ลองนั่งดู หลังคาด้านหลังถึงจะลาดต่ำลงแบบรถคูเป้ แต่ก็ดูไม่แคบและไม่อึดอัด
ภายในความสะดวกมีพร้อม หน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ข้อมูลต่างๆผู้ขับขี่สามารถควบคุมหรือเลือกการทำงานจากพวงมาลัยได้
ซึ่งรุ่นนี้ฐานล้อกว้างขึ้น ทำให้การยึดเกาะถนนที่ดีอยู่แล้วดีขึ้นกว่าเดิมเมื่อเราขับจะรู้สึกถึงการเกาะถนนที่ให้ความั่นใจ เมื่อเร่งแซงความเร็วมาอย่างต่อเนื่อง เป็นรถที่ขับสนุก
AUDi A5 Coupe 4.0 TFSI คันที่ขับอยู่ค่าตัวอยู่ที่ 3,299,000 บาท


เมื่อถึงพัทยาก็ถึงเวลาในการเปิดตัว The new Audi A8 L ซึงได้รับการถ่ายทอดแนวคิดต่างๆ และทิศทางการออกแบบของยนตกรรมAudi รุ่นต่างๆในอนาคต โดยจุดเด่นของ Audi ที่สร้างชื่อเสียงซึ่งรู้จักกันดีทั่วโลกก็คือ ให้อารมณ์สปอร์ต โครง สร้างรถน้ำหนักเบา และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro เหล่านี้ออกมาได้อย่างลงตัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ได้ถ่ายทอดมาสู่ The New Audi A8L


ภายนอก
The new Audi A8 L ได้รับการออกแบบให้มีความงดงามโดดเด่น การออกแบบตัวถังภายนอก ที่สามารถผสมผสานอารมณ์สปอร์ต ความหรูหราภูมิฐานเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ตัวถังมีมิติช่วยให้รถดูมีพลัง เส้นสายแนวนอนทำให้รถดูมีความเคลื่อนไหวพร้อมตอบสนองการขับขี่ทุกเวลา และให้ความรู้สึกหรูหราเพิ่มมากยิ่งขึ้น


ด้านหน้าถูกออกแบบให้เป็นแนวกว้าง กระจังหน้าแบบชิ้นเดียวยกสูงขึ้น ตัวถังเน้นเส้นสายแนวนอน ทำให้รถดูมีไดนามิค การเคลื่อนไหว พื้นผิวตัวถังออกแบบให้มีมัดกล้ามเพิ่มอารมณ์สปอร์ต โดยตัวถัง The new Audi A8 L มีความยาว 5,302 มม. มากกว่ารุ่นพื้นฐาน 13 ซม.


ไฟหน้าเป็นแบบแมทริกซ์ แอลอีดี ซึ่งเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของเทคโนโลยีไฟส่องสว่าง โดยชุดไฟหน้าประกอบไปด้วยไฟ LED ข้างละ 84 ดวง ควบคุมการทำงานอิสระ ทำให้ได้ลำแสงที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานทุกเส้นทางและไม่รบกวนผู้อื่น โดยการปรับการทำงานของหลอด LED ต่างๆ จะสั่งการผ่านชุดควบคุมการทำงานที่ได้ข้อมูลมาจากกล้องหน้ารถ ทำให้มีความแม่นยำสูง

ภายใน

The new Audi A8 L ถูกออกแบบให้มีระบบควบคุมการทำงานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาทดแทน ปุ่มต่างๆทั้งหมด (fully digital) ไม่ว่าจะเป็นปุ่มควบคุมระบบความบันเทิง ระบบปรับอากาศ รวมถึงมาตรวัดต่างๆ ทั้งความเร็ว รอบการทำงานของเครื่องยนต์ ก็ควบคุมด้วยปุ่มดิจิทัล ซึ่งจะแสดงขึ้นมาบนหน้าจอเมื่อเปิดรถ แต่หากดับเครื่องหน้าจอก็จะกลับสภาพเป็นจอดำ กลมกลืนไปกับชุดคอนโซลหน้า ทั้งนี้การควบคุมสามารถสั่งงานผ่านจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว หรือสั่งงานผ่านระบบ MMI Navigation plus with MMI touch response พร้อมจอแสดงผลแบบสัมผัส ขนาด 10.1 นิ้ว หรือผ่านทางพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันก็ได้เช่นกัน


โดยจอทัชสกรีนยังใช้แสดงผลการทำงานของระบบนำทาง MMI Navigation Plus ซึ่งเป็นเทคโนโลยีนำทางที่ล้ำสมัย แสดงผลแบบ 3 มิติ ที่ให้คุณภาพระดับไฮ-เรส ช่วยให้ภาพคมชัด มองเห็นได้ง่ายและชัดเจน ซึ่งสะดวกต่อการใช้งานยิ่งขึ้น

ขณะที่ตำแหน่งผู้โดยสารด้านหลัง The new Audi A8 L ได้รับการออกแบบให้เพิ่มความสะดวกในการใช้งานด้วยการควบคุมการทำงานของระบบต่างๆในรถด้วยชุดรีโมทคอนโทรลที่ติดตั้งมาให้ พร้อมจอทัชสกรีนสำหรับการสั่งการทำงานแบบไฮ-เรส ขนาด 5.7 นิ้ว ใกล้เคียงกับขนาดของโทรศัพท์มือถือทั่วไป โดยผู้โดยสารด้านหลังสามารถควบคุมได้ทั้งการเปิดระบบอุ่นเบาะนั่ง การปรับตำแหน่งเบาะนั่ง ระบบปรับอากาศที่เป็นแบบอัตโนมัติแยก 4 โซน หรือว่าเปิดระบบนวด ม่านบังแดด


การออกแบบภายใน The new Audi A8 L เน้นใช้วัสดุที่มีคุณภาพและผลิตในรูปแบบแฮนด์เมด ทำให้มีความประณีต ซึ่งทันทีที่ก้าวเข้าไปในรถ ผู้โดยสารจะรับรู้ได้ถึงมาตรฐานที่พิเศษที่สุดของรถคันนี้ และจากขนาดตัวถังที่ยาว และระยะฐานล้อที่ยาวของ The new Audi A8 L ผลที่ได้ตามมาก็คือ ความกว้างขวาง สะดวกสบายในทุกตำแหน่งที่นั่ง พื้นที่ช่วงขาเพิ่มขึ้น เพิ่มความสบายด้วยที่พักเท้าซึ่งติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน


หลังคา The new Audi A8 L ถูกออกแบบให้เป็นแบบพาโนรามิคกลาส 2 ชั้น ทำให้มีความแข็งแรง และลดเสียงรบกวนจากภายนอก มีขนาดใหญ่ตั้งแต่บริเวณเบาะนั่งด้านหน้าไปถึงด้านหลัง ช่วยให้รถโปร่งโล่ง และมีแผ่นบังแดดที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า รวมไปถึงระบบความบันเทิงสำหรับที่นั่งตอนหลัง ประกอบด้วยจอมอนิเตอร์ขนาด 10.1 นิ้ว ที่ไม่สะท้อนแสง ทำให้ได้คุณภาพภาพที่คมชัด หน่วยความจำขนาด 32 GB พร้อมทางเลือกด้วยแทบเล็ตที่ติดตั้งไว้ที่ด้านหลัง ซึ่งสามารถถอดออกมาใช้งานได้


และที่ล้ำขึ้นไปอีกคือ ชุดรีโมทคอนโทรล นอกจากนี้สามารถใช้งานโทรศัพท์ผ่านเสาอากาศด้านนอก ซึ่งให้คุณภาพการโทรที่ดีกว่าอีกด้วย

 

The new Audi A8 L มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน mild hybrid แบบ V 6 สูบ มีทั้งหมด 6 สี ให้เลือกเป็นเจ้าของถึง 2 รุ่นคือ

A8 L 55 TFSI quattro Premium เครื่องยนต์เบนซิน 340 แรงม้า ราคา 6,799,000 บาท
A8 L 55 TFSI quattro Prestige เครื่องยนต์เบนซิน 340 แรงม้า ราคา 7,999,000 บาท

โดยรถ Audi ทุกคันมาพร้อมโปรแกรม Audi Protection ที่ให้การรับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร และการให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี


แค่นี้ก็อยากเป็นเจ้าของ AUDI A8 L กันแล้วใช่ไม๊คะ

 

ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
ผู้หญิงขับรถ
Facebook Comments
Thunyaluk Seniwongs

Recent Posts