กุยเกียโร่ ขายหุ้น แล้วลาออก

นักออกแบบยานยนต์ชื่อดังในยุค 20 น่าจะไม่มีใครไม่รู้จัก จิออเก็ตโต้ กุยเกียโร่ ที่มีชื่อเสียง และออกแบบยานยนต์มาแล้วมากมาย ที่ปัจจุบันยังคงมีให้เห็นอยู่ในท้องถนนทั่วไป และแม้แต่รุ่นดั้งเดิมอย่าง โฟล์คสวาเก้น กอล์ฟ หรือ เดลอรีน ดีเอ็มซี-12 ประตูปีกนกที่โด่งดังอยู่ในจอเงิน

แต่ปัจจุบัน นักออกแบบยานยนต์คนนี้ ไม่ได้เป็นพนักงาน หรือแม้แต่จะเป็นเจ้าของบริษัทที่ตั้งช่ือตามชื่อเขาเอง โดย ออโตโมทีฟ นิวส์ ได้รายงานข่าวว่า กุยเกียโร่ และบุตรชาย ฟาบริซิโอ้ ได้ขายหุ้นส่วนที่เหลืออยู่ในบริษัท อิตัลดีไซน์ กุยเกียโร่ จำนวน 9.9% ให้กับ ออดี้ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา และทั้งสองคนก็ได้ยื่นใบลาออกจากงานวันต่อมา

กุยเกียโร่ นักออกแบบยานยนต์ชาวอิตาลี เกิดเมื่อปี 2481 และมีส่วนเกี่ยวข้องในงานออกแบบยานยนต์ระดับซูเปอร์คาร์ และรถยนต์มากมาย โดยได้รับรางวัล นักออกแบบยานยนต์แห่งศตวรรษ Car Design of the Century เมื่อปี 2542 และได้จารึกชื่อในหอเกียรติประวัติยานยนต์ Automotive Hall of Fame ในปี 2545 แถมไม่เพียงแต่ทำงานด้านยานยนต์เท่านั้น เขายังออกแบบกล้องถ่ายภาพ นิคอน เอฟ4 ที่มีชื่อเสียง และเฟอร์นิเจอร์ระดับหรูอีกด้วย

บรรดายานยนต์ที่เขามีส่วนเกี่ยวข้องในการออกแบบ อาทิ มายคาร์ รถไฟฟ้าของ กรีนเทค ออโตโมทีฟ, อัลฟ่า โรมิโอ กุยเลีย สปริ้นท์ จีที, โฟล์คสวาเก้น กอล์ฟ เอ็มเค1, เดลอรีน ดีเอ็มซี-12, โลตัส เอสปริท เอส1, ยูโก ฟลอริด้า 1.6, อีเกิ้ล พรีเมียร์ อีเอส, อัลฟ่า โรมิโอ 159, รถต้นแบบ ฟอร์ด มัสแตง 2549, เฟอร์รารี่ 250 เบอลิเนตต้า เบอร์โตเน่ และ มาเซราติ กิบลี่

ไม่มีรายงานระบุถึงสาเหตุที่ทั้งสองคนขายหุ้นและลาออก มีเพียงข้อมูลจากบริษัทที่ระบุว่า จิออเก็ตโต้ กุยเกียโร่ ต้องการที่จะ “อุทิศเวลาให้กับความสนใจส่วนตัวของเขาเอง” และบริษัท อิตัลดีไซน์ กุยเกียโร่ ก็ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ รวมทั้งมีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ

กุยเกียโร่ ก่อตั้ง อิตัลดีไซน์ เมื่อปี 2511 และสร้างผลงานไว้มากมายในยุค 70 อย่าง มาเซราติ เมรัค, โลตัส เอสปริต และได้ขายหุ้น 90.1% ให้กับกลุ่มโฟล์คสวาเก้น ในปี 2553 โดยมีอดีตหัวหน้านักอกแบบของออดี้ วูลฟ์แกง เอกเก้อ รับผิดชอบหน้าที่ออกแบบในช่วงปี 2556 และแม้ว่าเขาจะขายหุ้นส่วนใหญ่ไปแล้ว แต่ยังคงทำหน้าที่อยู่ในบริษัท จนขายหุ้นส่วนที่เหลือ และยื่นใบลาออกในครั้งนี้

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts