กระบะ ฮุนได ซานตา ครุซ

รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกา หลังจากค่ายฮุนได เปิดตัวรถกระบะ ซานตา ครุซ Santa Cruz ที่ใช้เวลาในการพัฒนานานถึง 6 ปี หลังจากเปิดตัวรถต้นแบบ เมื่อปี 2558 ในงาน ดีทรอยต์ ออโต้ โชว์ และเพิ่งจะเปิดตัวกระบะตัวจริงออกสู่ตลาด

กิลเบอร์ต คาสติลโล Gilbert Castillo กรรมการอาวุโส ฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า เมื่อเปิดตัวรถคันต้นแบบนั้น ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะในรถทุกรุ่นของฮุนได เอง ไม่มีผลิตภัณฑ์รถกระบะ ทำให้มีการพิจารณาและลงลึกไปในรายละเอียด เพื่อพัฒนารถกระบะใหม่นี้

ฮุนได อธิบายว่า ปัญหาของการพัฒนารถกระบะ ก็คือ ฮุนได ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานที่จะเริ่มต้น เพราะในบรรดารถกระบะในท้องตลาดขณะนั้น ส่วนใหญ่เป็นรถในแบบขึ้นรูปตัวถัง และนำมาติดตั้งบนแชสซีส์ เลยมีแผนที่จะใช้โครงสร้างพื้นฐานของ รถครอสโอเวอร์ ทูซอน Tucson นำมาพัฒนา แต่จากนั้นก็ค้นพบว่า โครงสร้างพื้นฐานเป็นของรถรุ่นก่า ที่ไม่เหมาะสมกับเป้าหมายในการพัฒนารถกระบะ

ดังน้ัน ทำให้กระบะ ซานตา ครุซ ต้อระงับการพัฒนาชั่วขณะ เพื่อคอยโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาเพื่อรถ ทูซอน รุ่นใหม่ ที่มีแนวคิดในการพัฒนารถครอสโอเวอร์ แต่จะนำมาใช้ในแบบรถกระบะต่อจากนั้น ทำให้เราสามารถเห็นเส้นสายของกระบะ ซานตา ครุซ ในบางลักษณะ จะคล้ายกับรถ ทูซอน รวมทั้งเพิ่มพื้นที่ในที่นั่งด้านหลัง เพราะฝ่ายออกแบบเห็นว่า น่าจะถูกใจผู้บริโภค ซึ่งมาจากยอดขายของรถเมกะแค็บ ที่ขายดีมาก

รถกระบะ ซานตา ครุซ มีกำหนดขึ้นสายการผลิตที่โรงงานมอนต์โกเมอรี่ ในอะลาบามา สำหรับรุ่นปี 2022 ในแบบ ยูนิบอดี้ unibody ด้วยเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ให้กำลัง 190 แรงม้า แรงบิด 244 นิวตันเมตร พร้อมเกียร์ออโต้ 8 สปีด แต่หากเป็นรุ่น 2.5 เทอร์โบ จะได้กำลัง 275 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตันเมตร พร้อมเกียร์ ดีซีที 8 สปีด โดยทั้งสองรุ่นมาพร้อม ออลวีล ไดร๊ฟ และกำลังฉุดลาก 1,588-2,268 กก.

ด้านเทคโนโลยี ซานตา ครุ​ซ มาพร้อมระบบมาตรฐาน เตือนความสนใจผู้ขับขี่, ระบบควบคุมให้อยู่ในเลน, ระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมตรวจจับคนเดินถนนและจักรยาน 

โดย ฮุนได ยังระบุด้วยว่า ด้วยโครงสร้างพื้นฐานนี้ สามารถทำเป็นรถไฮบริด, รถไฟฟ้า หรือ ฟูอัล เซลส์ ได้ด้วย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในอนาคต

Facebook Comments